Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Làm sao để né kỹ năng định hướng như Faker

Né chiêu thức định hướng, một yếu tố cần thiết bậc nhất LMHT nhưng lại rất ít gamer quan tâm.

 

http://i49.photobucket.com/albums/f251/davidtruong381/cDkmLn5-600x337_zpsb2z8vzth.jpg

Từ khi trở về sau giải All-Stars, điều bổ ích nhất mà tôi học tập được từ những người Hàn Quốc đó là cách họ sử dụng con trỏ chuột và chuyển di nhân vật. Điều này giúp cho những thành viên của SKT điều chỉnh phương hướng nhanh hơn so với những gì mà tôi có thể phản ứng, giúp họ có được APM cao hơn khoảng 30%. Tôi đã bắt đầu vận dụng điều này vào lối chơi của mình.” – Doublelift nói

(APM = Action Per Minute, tức số hành động mà bạn có thể làm trong vòng 1 phút, thí dụ như việc nháy và di chuột hoặc gõ phím)

Những ai trong chúng ta đã từng xem giải All Stars đều đã được chứng kiến tận mắt kỹ năng của Faker trên màn ảnh. Tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh đến kỹ năng luồn lách né tránh của Faker ở game thứ 1 trong loạt trận chung kết. Khả năng của anh ấy là né tránh rất nhiều chiêu thức định hướng, lật ngược giao tranh trong khoảng 20 giây mà vẫn gây ra được rất nhiều dame. Chung cuộc SKT T1 đã thắng lợi loạt trận với tỉ số 3-0.

Trong LOL, tránh các kỹ năng định hướng là một kỹ năng quan trọng để làm chủ. Cứ mỗi chiêu thức định hướng mà bạn né được sẽ khiến kẻ địch gặp rất nhiều bất lợi, mang lại cho bạn sự chủ động trong nhiều tình huống trước khi kỹ năng đó của đối phương hồi lại. Những chiêu thức gây ảnh hưởng lớn đến trận đấu thì sẽ có thời gian hồi chiêu khá lâu (ví dụ như Bàn Tay Hỏa Tiễn (Q) của Blitzcrank và Án Tử (Q) của Thresh), nếu bạn né được một trong những kỹ năng này sẽ khiến cho đối phương phải lùi lại trong khoảng 20 s, tạo điều kiện lợi thế cho bạn ở những giao đấu tiếp theo, chưa nói đến việc né tránh các chiêu thức khống chế và sát thương.

Để lánh né được một kỹ năng định hướng bạn cần phải xem xét các nguyên tố sau:

Tốc độ di chuyển và hình ảnh:

- Thí dụ như Quả Cầu Băng (Q) của Anivia có tốc độ bay khá chậm, bạn có thể dễ dàng né tránh nó hoặc sử dụng các kỹ năng nhanh hơn như Dịch Chuyển Cổ Học (E) của Ezreal. Đa phần những người chơi có kỹ năng cao sẽ biết được tốc độ di chuyển của hồ hết các chiêu thức, nhưng nếu bạn thêm vào đó sự tính toán sẽ tạo nên một sự khác biệt rất lớn.

- Một số chiêu thức như Bom Nảy (Q) của Ziggs và Trăng Lưỡi Liềm (Q) của Diana có chút đỉnh khác thường. Có nghĩa rằng khi bạn muốn tránh né các kỹ năng này, thay vì bạn cố gắng chạy thoát khỏi nó thì bạn phải tiến lên phía trước.

Chiều rộng

- Điều quan yếu ở đây là phải coi chừng những kỹ năng như Khóa Bóng Tối (Q) của Morgana và Bàn Tay Hỏa Tiễn (Q) của Blitzcrank, chúng thường bắt những người mất cảnh giác, khi họ đã nghĩ rằng có thể ltránh né thành công. Đó là bởi tầm ảnh hưởng của chiêu thức thường có đôi chút khác biệt so với hình ảnh thực thụ, vì vậy cần hết sức cẩn thận khi đói chọi với những vị tướng này và nhớ rằng phải tiếp tục chuyển di kể cả khi bạn nghĩ rằng nó đã trật.

http://i49.photobucket.com/albums/f251/davidtruong381/341_zpse95xvx1p.jpg

Hình ảnh “Chuẩn Bị”

Có rất nhiều vị tướng sẽ cho bạn biết khi nào chúng chuẩn bị tấn công bạn. thí dụ đơn giản như Án Tử (Q) của Thresh sẽ có khoảng 0,5 s “quay tay” để chuẩn bị, và bạn cần phải vô cùng thận trọng. Một số vị tướng khác đó là Leona và Fizz, khi chúng kích hoạt các chiêu thức tự dùng lên bản thân, như Nhật Thực (W) của Leona. Những kỹ năng này sẽ là dấu hiệu giúp cho bạn biết rằng đối thủ đang chuẩn bị tiến công bạn. Một số vị tướng khác có những hình ảnh “chuẩn bị” dùng chiêu thức đó là Orianna, Katarina, Annie, Heimerdinger.

http://i49.photobucket.com/albums/f251/davidtruong381/41_zpsau46fhdx.jpg

Thời gian hồi chiêu

Trong khoảng thời gian đợi vào trận là lúc tốt nhất để bạn có thể tìm hiểu về thời gian hồi chiêu kỹ năng của đối thủ, từ đó so sánh với các kỹ năng của bạn. Điều này không những giúp cho bạn lập ra các kế hoạch để tấn công  mà còn giúp bạn đoán được hành động của đối thủ.

Làm cách nào để tránh né một cách chuẩn xác

Chạy Vuông Góc với chiêu thức nếu có thể (góc 90 độ), đừng né theo bất kì hướng nào khác. Đi theo đường thẳng của skill định hướng không những gia tăng thêm khả năng bạn sẽ bị dính, mà thậm chí bạn có khả năng bị nhận nhiều sát thương hơn trong tình huống đó là Phi Lao (Q) của Nidalee. Nếu bạn lách theo góc 45 độ, bạn sẽ tự slow tốc độ chạy của bạn khỏi đường đi của chiêu thức định hướng đó đến 50%. Để có thể né theo hướng Vuông Góc, bạn cần phải di chuyển con trỏ chuột của mình sao cho hướng di chuyển là 90 độ.

http://i49.photobucket.com/albums/f251/davidtruong381/51-600x337_zps0lwj2sdk.jpg

Làm cách nào để cải thiện?

Vực Gió Hú ARAM

Chẳng có một con đường nào dễ dàng hơn ngoài việc “tập luyện” cả. Rất may mắn là LOL có một “Phòng Tập Vượt Thời Gian” giúp bạn có thể luyện tập khả năng tránh né ở đây, đó là bản đồ Vực Gió Hú ARAM, biến bạn trở nên một tấm bia tập bắn cho 5 tên, diễn lại những gì mà bạn sẽ gặp phải trong một pha combat thực thụ. Bằng việc luyện tập trong một môi trường ít căng thẳng như này sẽ giúp cho bạn gia tăng trình độ của mình một cách đáng kể.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét